พฤศจิกายน 21, 2019, 06:44:44 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลไม่รู้ว่าใคร กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
Apple กับแนวการตลาดที่เปลี่ยนไป  (อ่าน 2261 ครั้ง)
ไร้คอนเซปต์ ****** ออฟไลน์ ออฟไลน์ เพศ: ชาย พลังสะสม: 4124
มิถุนายน 24, 2009, 02:05:22 AM
ผลงาน: 2676
Tongtang Media Group.
๛ DJ.ArT2Be Radio ๛
ไร้คอนเซปต์
******

ผลงาน: 2676
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
พลังสะสม: 4124


เว็บไซต์
« เมื่อ: มิถุนายน 24, 2009, 02:05:22 AM »


     หลายๆ คนคงรู้ดีถ้าหากเอ่ยถึงเอกลักษณ์ของสินค้าทุกชนิดที่ติดแบรนด์ Apple สิ่งที่ว่านั้นคือ
ไม่ว่ามันจะเป็นสินค้าชนิดไหนรูปแบบและการใช้งานเป็นอย่างไรแต่ถ้าได้แปะโลโก้ แอปเปิลแหว่ง ลงไปแล้วล่ะก็
รับรองได้เลยว่าราคาของมันจะมากกว่าสินค้าชนิดเดียวกันในตลาดกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว แต่หลังจากการประกาศเปิดตัว iPhone 3G S
ในงาน WWDC (World Wide Developer Conference) ที่ผ่านมา ทำให้นักวิเคราะห์จากหลายสำนักมองว่า-
แนวโน้มด้านการตลาดและการวาง Positioning สินค้าของ Apple กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป...


จากราคา $399 > $199 > $99


     ตัวอย่างที่สามารถชี้ชัดแนวคิดของนักวิเคราะห์ก็คือ การที่ Apple ยังคงรักษาสายการผลิต iPhone 3G 8GB ตัวเก่าเอาไว้
และลดราคามันให้เหลือเพียงแค่ 99 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น (หรือประมาณ 3,000-4,000 บาท)
และหนำซ้ำยังมีการลดราคา MacBook Pro 15 นิ้วและ MacBook Air (ราคาของ Air ลดลงมากว่า 500 ดอลลาร์) อีกด้วย
และ Apple ยังตบท้ายด้วยแผนการที่จะให้ User เก่าสามารถอัปเกรดระบบปฎิบัติการตัวใหม่ (Snow Leopard หรือ OS X 10.6)
ได้ในราคาแค่เพียง 29 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น (ประมาณ 900 บาทเท่านั้น จากเมื่อก่อนที่ต้องซื้อใหม่ยกระบบกว่า 6,000 บาท)
เพื่อท้าชนกับ Windows ตัวใหม่ (Windows 7) ที่กำลังจะออกวางจำหน่ายในเดือนตุลาคมนี้ (เดือนเดียวกันซะด้วย !)

ตารางเปรียบเทียบการใช้งานจริงระหว่าง Snow Leopard (OSX 10.6) และ Windows 7


     จากการหั่นราคาครั้งยิ่งใหญ่ของ Apple ในครั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า Apple พยายามที่จะผลักดันให้เกิดกระแส
"การเปลี่ยนระบบ" ครั้งใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์ และมือถือ แสดงให้เห็นถึงจุดยืนของ Apple ที่เปลี่ยนไปตามกระแสเศรษฐกิจโลก
รวมไปถึงการที่ Apple สนใจที่จะมีส่วนแบ่งในตลาด "ระดับกลาง" มากขึ้นอีกด้วย (เป็นส่วนที่มีส่วนแบ่งการตลาดเยอะที่สุด
และมีผู้วิเคราะห์ว่าลูกค้าในตลาดระดับกลางนั้น "ส่วนใหญ่" จะมีความรู้และความเชี่ยวชาญมากกว่าระดับอื่น) แต่มันก็เกิดคำถามขึ้นว่า
ทำไม Apple ถึงลุกขึ้นมาทำอะไรแบบนี้ ?

     ปัจจัยหลักที่ทำให้ iPhone ดัมพ์ราคาเหลือแค่ 99 เหรียญก็คือ ความต้องการขยายตลาดของของ Apple ที่ต้องการให้ iPhone
เป็นโทรศัพท์มือถือที่ "ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้" และปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ มันเป็นวิธีสกัดคู่แข่งที่จะออกมาใหม่ที่ดีที่สุด
คู่แข่งที่ว่านั้นก็คือPalm Pre ที่หลายๆ สำนักและเวปไซต์ได้อธิบายศักยภาพของมันไว้ว่า "มันเกิดมาเพื่อฆ่า iPhone"
( iPhone Killer ) แต่ในเมื่อราคาของมันดันแพงกว่า iPhone กว่าเท่าตัว (Palm Pre ราคา $199)
ดังนั้นจึงเกิดกระแสขึ้นว่ามันจะตายก่อนที่จะได้เกิดรึเปล่า ?


Whoever Win "We" lose


     ไม่ใช่แค่เฉพาะ Palm เท่านั้นที่เกิดผลกระทบ แต่มันส่งผลถึงโทรศัพท์ทุกแบรน์ที่มีราคาอยู่ในช่วง 100-200 ดอลลาร์,
จากการรายงานในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Apple มีส่วนแบ่งในตลาด Smart Phone กว่า 11 เปอร์เซ็นต์และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมี
การคาดการว่าหลังจากการกระหน่ำลดราคา iPhone ครั้งยิ่งใหญ่นี้ จะทำให้ส่วนแบ่งในตลาด Smart Phone ของ Apple เพิ่ม
ขึ้นมากกว่าเดิมถึง 15 เปอร์เซ็นต์ภายในปีเดียว และมีรายงานว่าขณะนี้ Apple ได้จำหน่าย iPhone ไปทั่วโลกมากกว่า 20 ล้านเครื่องแล้ว
โดยแบ่งเป็น 4.7 ล้านเครื่องที่จำหน่ายด้วยราคาเปิดตัว ( $399 ) และ16 ล้านเครื่องด้วยราคาที่ลดลงมาเมื่อปลายปีที่แล้ว( $399 ->$199 )
ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีเจ้าของ iPhone มากขึ้นกว่า 30 ล้านคนทั่วโลกและ iphone จะกลายเป็นมือถือที่มีคนใช้มากที่สุดในเวลาอันใกล้นี้


แผนที่รวบรวมความหนาแน่นของผู้ใช้ iPhone ทั่วโลก


แต่สุดท้ายไม่ว่าการแข่งขันแย่งส่วนแบ่งตลาด ในครั้งนี้จะมีบทสรุปออกมาในรูปแบบไหน
แต่คนที่ได้ประโยชน์จากงานนี้ที่สุดก็คือ ผู้ใช้ตาดำๆ อย่างพวกเราทุกคนอยู่ดี
  แลบลิ้นใส่ แลบลิ้นใส่

iPhone คือมือถือที่ร้อนแรงที่สุดในโลกอย่างไม่ต้องสงสัย (ร้อนจนไหม้เลย) หุหุ


เครดิตบทความและรูปภาพ : www.apple.com, www.CNET.com, www.Gizmodo.com, www.InformationWeek.com

      
ไร้คอนเซปต์ ****** ออฟไลน์ ออฟไลน์ เพศ: ชาย พลังสะสม: 1862
มิถุนายน 25, 2009, 04:33:18 PM
ผลงาน: 271
Wakura_X
สโมสรไร้คอนเซปต์
ไร้คอนเซปต์
******

ผลงาน: 271
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
พลังสะสม: 1862

-:+:I'm Retrorian:+:-

เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2009, 04:33:18 PM »
มานจาลดราคาไอโฟนขนาดนั้นเลยหรอ ?
ขั้น 3 : ซุปเปอร์สตาร์ *** ออฟไลน์ ออฟไลน์ เพศ: ชาย พลังสะสม: 384
มิถุนายน 25, 2009, 06:10:02 PM
ผลงาน: 293
choity
แฟนคลับ
ขั้น 3 : ซุปเปอร์สตาร์
***

ผลงาน: 293
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
พลังสะสม: 384

Alone in the dark : That's me.

« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2009, 06:10:02 PM »
การตลาดคับ
ลดราคา Iphone จิง แต่ยังมีค่าสัญญากับ TT&T อยู่คับ



แล้วก็ ของไทยประกาศออกมาแล้วคับ ว่าไม่ลด
แต่จะขาย รุ่นใหม่ ในเดือนสิงหา คับผม          T_T
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!